iPhone 6 Plus 128GB: chiến lược khôn ngoan hay chiêu trò bán hàng của Apple?

Admin 13/09/2017
iPhone 6 Plus 128GB: chiến lược khôn ngoan hay chiêu trò bán hàng của Apple?

Mọi người vẫn biết Apple là ông trùm trong các chiến lược tung sản phẩm mới. Nhưng trong năm 2014 vừa qua, người ta lại thấy gã khổng lồ này "ma mãnh” hơn khi gia tăng lợi nhuận nhờ chiến lược “bộ nhớ trống thực tế”.

iPhone 6 128GB

iPhone 128GB

Apple không chỉ thay đổi phong cách thiết kế cũng như kích thước của dòng iPhone mà còn bổ sung thêm phiên bản 128 GB đồng thời loại bỏ bản 32 GB. Vậy có điều gì bí ẩn đằng sau động thái bổ sung thêm phiên bản 128 GB này?

Nhiều người nghĩ rằng việc bỏ đi phiên bản 32 GB, thay thế phiên bản 64 GB vào mức giá của bản 32 GB, đồng thời thay phiên bản và 128 GB vào khung giá của bản 64 GB không có gì để phàn nàn vì họ sẽ được hưởng lợi khi không phải bỏ thêm tiền mà vẫn được tăng gấp đôi lưu trữ.

Trong thực tế đây là một nước cờ mang tính dài hạn của Apple vì họ sẽ khiến người dùng ‘tự nguyện’ chuyển sang phiên bản iPhone có dung lượng cao hơn trong tương lai.

Apple có âm mưu riêng khi tung ra iPhone 128 GB

Apple có âm mưu riêng khi tung ra iPhone 128 GB

Chiến lược nâng cấp người dùng để thu lợi nhuận

Đằng sau sự ra đời tưởng chừng như là có lợi cho người dùng của phiên bản 128 GB ở cùng mức giá với bản 64 GB trước đây thực tế có thể diễn giải theo cách sau:

Hiện nay, người dùng phiên bản 16 GB vốn đang chiếm số đông nhất trên thị trường, tuy nhiên trong năm sau, chắc chắn phiên bản 16 GB sẽ không bao giờ còn đáp ứng đủ nhu cầu của số đông người dùng vì các số liệu cho thấy bộ nhớ trong trống của phiên bản này chỉ vào khoảng 12.7 GB. Với sự bùng nổ của các nội dung số hiện nay như các ứng dụng có dung lượng lên tới cả GB, video full HD, video 4K có dung lượng vài GB trở lên, mức bộ nhớ trống này chắc chắn sẽ không bao giờ đủ.

Dù có cố gắng tiết kiệm đến mức nào đi chăng nữa thì bộ nhớ của phiên bản 16 GB sẽ bị đầy lên nhanh chóng. Cảm giác khi thiết bị cứ bị đầy bộ nhớ sẽ buộc người dùng nghĩ đến phiên bản có dung lượng cao hơn.

iPhone 16 GB sẽ biến mất sớm

iPhone 16 GB sẽ biến mất sớm

Nếu như Apple vẫn duy trì bản 32 GB, chắc chắn nhiều người sẽ tiếp tục chọn phiên bản này thay vì bản 64 GB. Tuy nhiên Apple đã loại bỏ bản 32 GB nên người dùng đành phải nâng cấp lên bản 64 GB khi họ không muốn phải ‘thắt lưng buộc bụng’ lúc dùng bản 16 GB nữa.  

Câu chuyện bắt đầu thú vị khi bước sang năm sau, 2015, lúc mà Apple bắt đầu thể hiện rằng mình đã ‘lắng nghe’ ý kiến người dùng, loại bỏ bản 16 GB và thay thế bằng bản 32 GB tưởng chừng như biến mất ở năm trước thành phiên bản cơ bản.

Lúc này nếu là một người đã phải nâng cấp lên bản 64 GB vào năm ngoái thì năm nay, bạn có muốn chọn lại bản 32 GB cho chiếc iPhone thế hệ mới của mình hay không? Câu trả lời chắc chắn là không hoặc có rất ít người làm như vậy. Chính suy nghĩ này đã buộc người dùng vào phân khúc giữa của iPhone trong suốt hai năm liền, tức là người dùng sẽ không còn mua một iPhone mới có bộ nhớ thấp nhất và rẻ nhất nữa.

Mặc dù với người dùng, việc bỏ ra thêm 100 USD hay 2 triệu VND để nâng cấp lên phiên bản bộ nhớ giữa giữa không quá cao nhưng với doanh số hàng trăm triệu iPhone được bán ra hằng năm, thì mức lợi nhuận mang đến cho Apple ở những người dùng ‘tự nguyện’ nâng cấp sẽ cực kỳ khổng lồ vì vô hình chung iPhone có dung lượng bộ nhớ mắc hơn lại trở thành sự lựa chọn cơ bản nhất.

Thậm chí trong tương lai 2 hoặc 3 năm nữa, khi dung lượng 64 GB cũng bắt đầu trở nên ít đi thì phiên bản 128 GB lại sẽ trở thành phiên bản cơ bản. Đó chính là chiến lược mà Apple hướng tới khi bất ngờ bổ sung bản 128 GB vào mức giá của bản 64 GB trước đây và đẩy bản 64 GB xuống mức giá của bản 32 GB.

Về phần người dùng, sự xuất hiện của phiên bản 128 GB có tác động như thế nào?

128 GB nghe thì vẫn ‘sướng’ hơn

128 GB nghe thì vẫn ‘sướng’ hơn

Theo tôi thì chủ yếu sẽ là yếu tố tâm lý, iPhone 128 GB chắc chắn sẽ nghe ấn tượng hơn nhiều vì từ thời iPhone 4 đến nay, 64 GB vẫn được mặc định là phiên bản có bộ nhớ cao nhất. Bên cạnh đó, khi bạn đến cửa hàng và mua một chiếc iPhone 128 GB thì mức dung lượng trống trong bộ nhớ sẽ đạt tới hơn 100 GB (khoảng 115 GB), người mua cũng có tâm lý yên tâm và thích thú hơn với sản phẩm mà mình sở hữu.

Nhiều người, nếu không quá quan tâm về công nghệ khi thấy iPhone có phiên bản 128 GB sẽ tin tưởng rằng Apple luôn đi đầu trong công nghệ vì thực tế hiện nay số smartphone có dung lượng mặc định 128 GB của các nhà sản xuất khác cực hiếm (dù những người thạo công nghệ điều biết là có rất nhiều thiết bị có thể mở rộng bộ nhớ thêm dễ dàng với khe microSD lên tới 128 GB).

Một lần nữa Apple lại cho thấy rằng họ đi một nước cờ khá cao tay, từ trước đến nay đối tượng mà nhà táo hướng đến không phải là các chuyên gia công nghệ, những người am hiểu công nghệ, vì đây chỉ là số lượng ít trong xã hội mà đối tượng người dùng chính của họ là những người dùng phổ thông, những người khi mua điện thoại thường chỉ quan tâm đến bộ nhớ trong và bị ấn tượng với con số 128 GB hơn là chạy chip gì, nhanh hơn bao nhiêu, có top, có hạng gì khi đo cấu hình phần cứng.